Biển Bãi Dài là bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Cảng Quốc tế Cam Ranh chính thức hoạt động

Sau 1 năm khởi công xây dựng, dự án Cảng Quốc tế Cam Ranh do Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đầu tư và trực tiếp quản lý đã hoàn thành giai đoạn 1 và chính thức đi vào hoạt động. Phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với Đại tá Uông Xuân Phúc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh xung quanh vấn đề này.


- Việc xây dựng và đưa vào khai thác Cảng Quốc tế Cam Ranh có vai trò, ý nghĩa gì, thưa ông?

- Cảng Quốc tế Cam Ranh ra đời sẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phục vụ nhiệm vụ quốc phòng và phát triển kinh tế của cả nước; đồng thời, khẳng định sự đúng đắn về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội và Quân chủng Hải quân trong phát triển cảng biển, góp phần hội nhập quốc tế về lĩnh vực cảng biển của Việt Nam.

Căn cứ quân sự Cam Ranh có vị trí chiến lược bao quát toàn bộ khu vực Biển Đông, là vị trí tiếp cận gần nhất các tuyến hàng hải quốc tế và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các khu vực dầu khí tại thềm lục địa phía đông - nam Việt Nam. Với vị trí địa lý nằm trong vịnh Cam Ranh kín sóng, kín gió, vùng nước rộng, độ sâu ổn định trên 20m nước, khu vực ít chịu ảnh hưởng của giông bão, địa chất phù hợp cho việc xây dựng các cầu cảng tiếp nhận các tàu quân sự, dân sự cỡ lớn như: tàu sân bay có tải trọng 110.000DWT (dead weight tonnage), tàu khách có dung tích 100.000GRT (gross tonage) và sửa chữa, đóng mới các công trình biển như giàn khoan đến 200m nước.

Chính những điều kiện thuận lợi đó tạo cho Cảng Quốc tế Cam Ranh thực hiện được đa dạng hóa các lĩnh vực. Cảng có thể đón tiếp các loại tàu quân sự, tàu khách quốc tế; đồng thời cung cấp dịch vụ hàng hải tại Căn cứ quân sự Cam Ranh; tăng cường quan hệ với các lực lượng hải quân quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; bảo đảm đồng bộ cho các tàu hoạt động, sẵn sàng chiến đấu; góp phần xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định.

- Cảng Quốc tế Cam Ranh sau khi hoàn thành sẽ có quy mô như thế nào, thưa ông?

- Hiện tại, dự án Cảng Quốc tế Cam Ranh mới hoàn thành giai đoạn 1. Trước mắt, chúng tôi tập trung khai thác 3 lĩnh vực: cung ứng dịch vụ hàng hải cho tàu quân sự, tàu du lịch; sửa chữa đầu bến và cung cấp dịch vụ du lịch cho thủy thủ đoàn, du khách.

Cảng Quốc tế Cam Ranh nhìn từ trên cao
Cảng Quốc tế Cam Ranh nhìn từ trên cao

Cảng Quốc tế Cam Ranh sau khi hoàn thành sẽ là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam tính theo chiều dài bến cập tàu, với tải trọng tàu tối đa đến 110.000DWT, có thể tiếp nhận 18 tàu cùng lúc và 185 tàu mỗi năm, là cảng đầu tiên tại Việt Nam thiết kế cho phép neo đậu tàu trong điều kiện gió bão đến cấp 8.

Cảng được chia làm 2 nhóm công trình: thủy công và trên bờ. Trong đó, nhóm công trình thủy công gồm: hệ thống các cầu cảng được bố trí theo phương án bến nhô, cập tàu 2 phía để tăng cường năng lực đón tiếp tàu (bước 1, giai đoạn 1 dự án có 5 bến cập tàu dài 2.147m); nhóm công trình trên bờ gồm: hệ thống công trình dịch vụ đón tiếp và điều hành với khu nhà văn phòng, đón tiếp, ăn ca 7 tầng có diện tích xây dựng 1.040m2, diện tích sàn là 5.301m2 và công trình dịch vụ hậu cần kỹ thuật. Khu dịch vụ hậu cần hiện đại, đa dạng, rộng lớn gồm: tổng kho phân phối hàng hóa có diện tích 2.160m2, có chức năng lưu giữ, cung cấp lương thực, thực phẩm, quân trang, nhu yếu phẩm và các vật tư thiết bị đảm bảo kỹ thuật phục vụ tàu quốc tế; hệ thống đường giao thông nội bộ rộng hơn 31.000m2; bãi tập kết hàng hóa rộng hơn 26.000m2; khu thể thao; hệ thống cây xanh cảnh quan có diện tích hơn 20.000m2, phục vụ bán hàng lưu niệm, ăn uống, nghỉ dưỡng cho thủy thủ đoàn. Bên cạnh đó, cảng còn phần đất dự phòng trong khu hậu cần dịch vụ với diện tích 43.000m2, dự tính xây khu triển lãm hàng hải quốc tế.

Một góc Cảng Quốc tế Cam Ranh
Một góc Cảng Quốc tế Cam Ranh

- Xin ông cho biết định hướng phát triển Cảng Quốc tế Cam Ranh?

- Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Cảng Quốc tế Cam Ranh được xây dựng là một trong những cảng nước sâu hàng đầu của Việt Nam ở gần tuyến hàng hải quốc tế, trở thành một khu dịch vụ hàng hải và cung ứng, sửa chữa tàu biển lớn, hiện đại.

 Cảng Quốc tế Cam Ranh đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng để chúng ta khai thác có hiệu quả nhất tiềm năng và lợi thế của vịnh Cam Ranh. Cảng sẽ trở thành một cơ sở hậu cần hiện đại, có uy tín, sánh ngang với các hải cảng lớn trên thế giới. Cảng được xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế để đơn vị thực sự là cảng biển chính quy, mẫu mực, an toàn, có sức hút mạnh mẽ đối với các nước và các hãng tàu lớn của nước ngoài.

Ngoài ra, Cảng Quốc tế Cam Ranh được xây dựng để phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời thực hiện đường lối đối ngoại mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ với các nước trên thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Báo Khánh Hòa
Previous Post
Next Post