Biển Bãi Dài là bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sắp hoàn thành

Sau 2 năm thi công, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma với biểu tượng “Vòng tròn bất tử” ở khu du lịch biển Bãi Dài sắp hoàn thành.
Ngày 13/3, Chủ tịch liên đoàn Lao động Khánh Hòa - ông Nguyễn Hòa – – cho biết, dự án xây Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sắp hoàn thành. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện những bước cuối cùng để khu tưởng niệm kịp khánh thành vào ngày 27/7, nhân kỷ niệm 70 năm Thương binh liệt sĩ.
“Những công đoạn cuối đang được anh em công nhân khẩn trương thực hiện để tiến độ hoàn thành đúng dự kiến”, ông Hoà nói.

Công trình được xây trên diện tích rộng 2,5 ha, nằm ở khu du lịch Bãi Dài thuộc bắc bán đảo Cam Ranh, khởi công hồi tháng 3/2015. Vốn đầu tư dự án hơn 130 tỷ đồng, từ nguồn đóng góp của tổ chức công đoàn và tất cả công nhân lao động trên cả nước, trong đó có các tấm lòng hảo tâm của đồng bào trong và ngoài nước.
Điểm nhấn khu tưởng niệm có chủ đề “Những người nằm lại phía chân trời” với biểu tượng “Vòng tròn bất tử” của các chiến sĩ Gạc Ma cùng tinh thần bất khuất, dũng cảm của các chiến sĩ Hải quân đã ngã xuống vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Biểu tượng được tạo thành từ hình ảnh 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đảo Gạc Ma trong trận chiến với hải quân Trung Quốc vào ngày 14/3/1988.
Tượng đài của mỗi chiến sĩ khác nhau. Khối tượng chính làm từ đá garanite với những phiến đá nguyên khối nặng hơn 14 tấn được đơn vị thi công chuyển về công trình và các nghệ nhân đến từ làng nghề truyền thống Ninh Bình chế tác.
“Cụm tượng đài cao 12 m, ngang 12 m, bán kính 7 m những chiến sĩ hải quân cơ bản được định hình, còn một số chi tiết nữa sẽ hoàn tất”, Chủ tịch Liên đoàn lao động Khánh Hòa cho hay.
Ngoài ra, khu tưởng niệm còn có bảo tàng ngầm, lưu giữ những kỷ vật, lịch sử về đấu tranh giữ nước của những chiến sĩ đã tham gia trận hải chiến Gạc Ma.
Sau khi khánh thành, đây là nơi an ủi vong linh, thờ tự của gia đình những chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.
Biểu tượng bồ câu thể hiện sự hòa bình ở phía sau tượng đài, giáp biển. “Khu tưởng niệm cũng sẽ tạo không gian cộng đồng cho cựu binh và thân nhân liệt sĩ Trường Sa, người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài tới tưởng niệm”, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết.
Khu công viên Hòa Bình phía trước tượng đài. “Trời nắng gắt, phải làm từ sớm đến tối mịt rất vất vả, nhưng nghĩ tới những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc, anh em chúng tôi luôn tích cực, kỹ lưỡng trong khâu để đưa công trình sớm hoàn thành”, công nhân Nguyễn Văn Trung chia sẻ.
Quanh các đường vào đều có lối đi dành cho người khuyết tật.
Công trình chưa hoàn thành, song có rất nhiều đoàn đến thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm.
Phối cảnh Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma nhìn từ trên cao.
Previous Post
Next Post