Biển Bãi Dài là bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Vietnam Airline xin lỗi hàng khách về vụ việc đáp nhầm đường băng

Baidaibeach.com - Hôm 1-5, Hãng Vietnam Airlines đã phát thông cáo xin lỗi khách hàng về chuyến bay số hiệu VN7344 đáp nhầm xuống đường băng số 2 chưa khai thác tại sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Hãng đã phối hợp Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, đảm bảo minh bạch thông tin. 

Cụ thể, chuyến bay mang số hiệu VN7344 chở hơn 200 hành khách, cất cánh lúc 14h cùng ngày từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Cam Ranh, dự kiến hạ cánh lúc 15h10.

Nhiều hành khách trên chuyến bay này đã có một phen hú vía khi trải qua giây phút đáng sợ này. Và họ thực sự hoảng sợ hơn khi biết được sự thật sau đó. 
"Thời điểm máy bay tiếp đất, tôi nhìn thấy hai bên đường băng vẫn có nhiều đá và cát. Máy bay chạy trên đường băng mà như leo núi, thật là khó tin…!" - một vị khách mô tả.


Kết luận sự cố

Kết quả điều tra sự cố trong nội bộ VNA cho thấy sự cố hạ cánh nhầm đường băng hôm 29-4 có một phần quan trọng do lỗi của tổ bay. Cụ thể là lỗi thuộc về phi công và đường băng chưa đúng tiêu chuẩn. Sự cố này được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). 

Nguồn tin của báo online cho rằng Vietnam Airlines cần lưu ý việc này: "Dù có chứng chỉ phi công nhưng hãng cũng phải bố trí, sắp xếp hợp lý, không thể để hai người đều mới, không hỗ trợ được nhau nhiều".

Đường băng này khá mới nên bêtông trắng sáng hơn khiến hai phi công nhìn nhầm. Theo tường trình của cơ trưởng, các phi công đã nhận sai và cho biết đầu đường băng chỉ sơn số 20, ngoài ra không có sơn gì.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa sẽ phải được đánh dấu bằng vạch sơn dấu gạch chéo hình chữ X và bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.
Tuy nhiên ở đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh không có biển hiệu thông báo này.
Ngay sau sự cố, cơ trưởng chuyến bay đã chủ động báo cáo, tường trình và cam kết tuân thủ mọi yêu cầu phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. 

Hãng sẽ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, kết luận điều tra của Cục Hàng không Việt Nam. 

"Hãng xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới tất cả hành khách trên chuyến bay VN7344 ngày 29-4-2018 về sự cố đáng tiếc nói trên. Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc với Vietnam Airlines" - thông cáo nêu. 

Ngay sau đó, VNA và Cục hàng không VN đã đình chỉ đội bay để làm rõ vụ việc. 

Sự cố hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác được Cục hàng không đánh giá nghiêm trọng và vụ việc trên đã được báo cáo lên Thủ tướng. 
Previous Post
Next Post