Biển Bãi Dài là bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Tháp Po Nagar - Nha Trang

Tháp Ponagar là tên gọi của ngôi tháp chính cao nhất trong nhiều ngôi tháp đang có tại đây. Tọa lạc tại phía Bắc của thành phố Nha Trang, cách trung tâm khoảng 2km.
Ngôi tháp bằng gỗ trước kia thờ Thiên Y Thánh Mẫu. Năm 774, quân Nam Đảo (nay là Indonesia) vào cướp phá. Đền Po Nagar, bị quân Nam Đảo phá hủy, sau đó được Satyavarman cho dựng lại bằng gạch, năm 784 thì hoàn thành và tồn tại cho tới ngày nay, nhưng cũng đã bị hủy hoại một phần đáng kể. Sau này quốc vương Harivarman I và con trai ông là Vikrantavarman III sau này có thể đã lần lượt xây dựng thêm 5 tháp nữa.
Những cấu trúc xây dựng còn sót lại có niên đại sớm nhất, theo Trần Kỳ Phương là mandapa?? - nó đã được xây dựng vào thời gian nào đó trước khi có câu khắc trên bia vào năm 817, có nói tới nó. Trần Kỳ Phương cho rằng tháp nhỏ ở phía tây bắc có niên đại khoảng thế kỷ 10, và ngôi tháp chính có niên đại khoảng thế kỷ 11.
Những bia ký còn sót lại ở Po Nagar cho người ta thấy được dấu vết của một quốc gia hùng mạnh đã từng tồn tại trong quá khứ.







Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 3 âm lịch. Đây là một trong 16 lễ hội quốc gia vào năm 2001. Những năm gần đây, Lễ hội Tháp Bà được tỉnh Khánh Hòa giao cho Sở Văn hóa Thông tin tổ chức.

Previous Post
Next Post