Biển Bãi Dài là bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

160 năm ngày sinh bác sĩ A. Yersin

Sáng 22-9, Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin tổ chức lễ kỷ niệm 160 năm ngày sinh bác sĩ A. Yersin (22-9-1863 - 22-9-2023). Đến dự có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng một số vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường trực HĐND tỉnh, thường trực UBND tỉnh; đông đảo hội viên và những người yêu mến bác sĩ A. Yersin ở trong và ngoài tỉnh. Về phía khách mời quốc tế, có ông Thomas Gass - Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam; ông Edgar Doerig - Trưởng Đại diện Văn phòng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ.


Trong chương trình buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau tưởng nhớ, tri ân về những cống hiến, đóng góp của bác sĩ A. Yersin đối với nền y học nhân loại, đối với nhân dân Việt Nam và đặc biệt là tình cảm đối với người dân Nha Trang - Khánh Hòa. Bác sĩ A. Yersin chào đời tại vùng quê miền núi Lavaux (thuộc hạt Vaud, Thụy Sĩ). Ông là một bác sĩ y khoa và nhà bác học lỗi lạc trong nhiều ngành khoa học và kinh tế. Năm 1891, ông quyết định đến sống tại Nha Trang - Khánh Hòa. Ông cho dựng một ngôi nhà gỗ ở Xóm Cồn và mở một phòng khám. Năm 1894, sau nhiều kỳ công nghiên cứu tìm tòi thí nghiệm, Alexandre Yersin đã tìm ra vi trùng dịch hạch, nghiên cứu bào chế thuốc điều trị và phòng bệnh dịch hạch…


Nhân dịp này, Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin đã đón nhận bằng tôn vinh giá trị di sản bác sĩ A. Yersin của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; trao tặng 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh khuyết tật; trao chứng nhận tri ân những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của hội.

Sau buổi lễ kỷ niệm, các đại biểu đã di chuyển lên di tích mộ bác sĩ A. Yersin và chùa Linh Sơn Pháp Ấn - nơi đặt bài vị của ông (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ về ông. 

Previous Post
Next Post